Liên hệ với chúng tôi: 0862107931
Miễn phí giao hàng với hoá đơn từ 1.500.000đ
Miễn phí giao hàng với hoá đơn từ 1.500.000đ
03 Tháng 01/19

Nhân sâm và các công dụng tốt cho sức khỏe (Phần 2)

Nhân sâm có giá trị rất lớn trong việc hỗ trợ sức khỏe và điều trị bệnh tật cho con người. Ở phần 1, chúng ta đã biết được các công dụng của nhân sâm trong việc hỗ trợ một số bệnh, tiếp theo ở phần 2 chúng ta sẽ tìm hiểu thêm các công dụng chữa bệnh khác mà nhân sâm mang lại.


           


1. Hội chứng mệt mãn tính và suy nhược cơ thể


Nhân sâm được chứng minh có hiệu quả trong điều trị cả hội chứng mệt kéo dài và suy nhược cơ thể. Ở trường hợp này, nhờ nhân sâm có khả năng cải thiện sức khỏe và chống lại stress, kết quả là nhân sâm giúp cơ thể sung mãn và dồi dào năng lượng hơn.


Đối với hội chứng mệt mãn tính (CFS), là tình trạng bệnh tật mà người bệnh trở nên đuối sức một cách bất thường ngay cả khi vận động nhẹ. Bệnh nhân kiệt sức nhanh, hiếm khi có thể cố gắng hay tập trung lâu. Những biểu hiện khác đi kèm như đau họng tái lại nhiều lần, sốt nhẹ, sưng hạch, đau cơ và các khớp, rối loạn tiêu hóa, phiền muộn, trầm cảm, và mất tập trung. Một số nhà nghiên cứu cho rằng nguyên nhân của bệnh liên quan đến loại virus Epstein-Barr, nằm trong nhóm virus herpes. Virus này tồn tại trong cơ thể và được kiểm soát bởi hệ miễn dịch. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch suy giảm, virus này sẽ tấn công. Những người mắc phải virus này có khuynh hướng dễ bị bệnh viêm nhiễm nhiều lần trong đời. Mẫu máu của những người mắc bệnh CFS cho thấy hàm lượng kháng thể thấp, tế bào lympho và bạch cầu kháng lại virus đều giảm. Ngoài ra, tỷ lệ của nhóm các protein tự nhiên được sản xuất bởi các tế bào của hệ miễn dịch gọi là interferon, giúp chống lại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng, cũng thấp hơn mức bình thường.


Nhân sâm tăng cường khả năng chống lại stress của cơ thể và gián tiếp hỗ trợ hệ miễn dịch, nhân sâm được đánh giá là có khả năng hỗ trợ chống lại hội chứng mệt mãn tính. Trong một nghiên cứu thực hiện ở trường đại học Buenos Aires, Argentina trên 50 bệnh nhân có những đặc điểm của hội chứng mệt mãn tính bao gồm suy giảm trí tuệ, suy giảm cảm xúc, thiếu động lực và sáng kiến, dễ cáu gắt, tiêu cực, thờ ơ với xung quanh, không giao tiếp với xã hội, có thái độ không hợp tác, biếng ăn. Những bệnh nhân này được cho uống viên giả dược trong 2 tuần và sau đó được cho kiểm tra khả năng tập trung và sự nhạy bén trí não. Sau đó họ được cho uống nhân sâm. Những nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sau 56 ngày sử dụng nhân sâm, các bệnh nhân này đã có những cải thiện đáng kể về khả năng tập trung và sự chú ý.


2. Bệnh tim mạch


Stress là nhân tố đáng kể gây ra bệnh tim mạch, vì vậy với khả năng giúp cơ thể giảm stress, nhân sâm cũng có liên quan đến khả năng làm giảm bệnh tim. Thực tế, nhiều nghiên cứu cho thấy nhân sâm tăng cường tuần hoàn máu, cân bằng huyết áp, giảm cholesterol, tăng chuyển hóa protein và chất béo. Trong một nghiên cứu cho 206 bệnh nhân dùng nhân sâm, kết quả cho thấy 75% giảm cholesterol và 62% giảm huyết áp cao. Các nhà nghiên cứu cũng cho các bệnh nhân sau phẫu thuật tim dùng tinh chất saponin từ nhân sâm, kết quả cho thấy những bệnh nhân có dùng nhân sâm phục hồi tốt hơn và mức độ tổn thương mô cũng ít hơn.


3. Tiền mãn kinh


Nhân sâm giúp phụ nữ đối phó với chứng tiền mãn kinh. Trong một nghiên cứu lâm sàng cho 83 bệnh nhân uống nhân sâm trong thời gian 8 tuần, những triệu chứng như bốc hỏa, mệt mỏi, cơ thể yếu giảm ở 70 bệnh nhân tham gia thí nghiệm.


4. Phục hồi sau phẫu thuật


Phẫu thuật làm cơ thể bị suy yếu, tạo ảnh hưởng stress đáng kể lên các hệ cơ quan trong cơ thể. Thực tế, thời gian phục hồi sau phẩu thuật có liên quan đáng kể đến mức độ stress gây ra bởi cuộc phẫu thuật. Do bản chất của các cuộc phẫu thuật là dễ làm suy kiệt cơ thể nên một số nghiên cứu đã được thực hiện trên những bệnh nhân đã trãi qua phẫu thuật được cho dùng nhân sâm. Một nghiên cứu trên 120 bệnh nhân sau phẫu thuật phụ khoa, 60 bệnh nhân được cho dùng nhân sâm hàng ngày và 60 bệnh nhân còn lại dùng viên giả dược. Kết quả cho thấy những bệnh nhân dùng nhân sâm có hàm lượng hồng cầu, đạm trong máu, tỷ lệ phần trăm tế bào máu trong huyết tương cũng như cân nặng tăng rõ rệt. Tất cả các chỉ số quan trọng trên cho thấy có sự phục hồi đáng kể sau khi dùng nhân sâm.


Bác sĩ David Morrow, là nhà sáng lập Viện phẫu thuật thẫm mỹ Morrow ở California, đồng thời là bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật đã cho bệnh nhân dùng nhân sâm để tăng hệ miễn dịch và hỗ trợ phục hồi nhanh sau phẫu thuật. Bệnh nhân bắt đầu uống nhân sâm vài ngày trước khi phẫu thuật và tiếp tục 2 tuần sau đó. Kết quả cho thấy có sự phục hồi nhanh sau phẫu thuật, ông cũng nói thêm rằng nhiều trong số bệnh nhân có dùng nhân sâm hài lòng với hiệu quả cho sức khỏe mà nhân sâm mang lại đến nỗi sau đó họ tiếp tục tự dùng nhân sâm để chăm sóc sức khỏe.


5. Bệnh ung thư và bức xạ


Một số nghiên cứu đã được tiến hành và kết quả đánh giá cao hiệu quả của nhân sâm trong việc phòng ngừa một số loại bệnh ung thư. Trong một nghiên cứu có khoảng 2,000 tình nguyện viên tham gia được chia thành 2 nhóm. Một nhóm mắc một số bệnh ung thư khác nhau, nhóm khác khỏe mạnh bình thường. Kết quả cho thấy những người dùng nhân sâm ít có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến vòm họng, dạ dày, ruột, gan, tụy, phổi và buồng trứng. Những người hút thuốc dùng nhân sâm thường xuyên cũng giảm nguy cơ mắc ung thư. Tuy nhiên, không thấy có hiệu quả cải thiện đối với các trường hợp ung thư  vú, cổ tử cung, bàng quang, tuyến giáp. Trong một nghiên cứu tương tự, các nhà khoa học cũng tiếp tục so sánh hai nhóm hơn 900 tình nguyện viên tham gia, và cũng cho thấy nguy cơ ung thư thấp hơn ở những người có dùng nhân sâm. Dù sao thì kết quả của 2 cuộc nghiên cứu trên cũng khá hấp dẫn.


Ngoài ra, nhân sâm cũng rất hiệu quả trong việc giảm những tác động có hại cho sức khỏe do phơi nhiễm phóng xạ như trường hợp điều trị bệnh ung thư bằng xạ trị. Cụ thể là nhân sâm giúp phục hồi số lượng hồng cầu và bạch cầu lại bình thường sau đợt trị liệu bằng tia xạ.


6. Trầm uất, mất ngủ, và rối loạn tâm lý


Nhân sâm được chứng minh có hiệu quả với các bệnh lý liên quan đến cảm xúc và rối loạn tâm lý. Trong một thí nghiệm cho 50 nam nữ tình nguyện viên mắc bệnh trầm cảm ở độ tuổi 24-66 để kiểm tra về chức năng nhận thức và trí thông minh. Họ được cho uống 2 viên chiết xuất nhân sâm mỗi ngày trong khoảng thời gian 56 ngày. Sau đó, họ được cho thực hiện bài kiểm tra tương tự lại để so sánh sự thay đổi. Kết quả cho thấy một số khả năng như nắm bắt thông tin, nhìn hiểu, quan sát, suy luận được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, các chỉ số về cân bằng cảm xúc, sáng kiến, hợp tác hoặc sự độc lập cũng tiến bộ đáng kể.


Nhân sâm có vẻ giúp cho người dùng thấy dễ chịu hơn và làm chủ cuộc sống dễ dàng hơn. Một thí nghiệm được thực hiện tại một công ty công nghệ cao ở Stockhom, Thụy Sĩ, có 390 người tham gia được chia thành 2 nhóm: một nhóm dùng nhân sâm và nhóm kia dùng viên uống giả dược. Kết quả cho thấy trong 12 tuần lễ, những người uống nhân sâm được kiểm tra cho thấy họ ăn uống ngon miệng hơn, minh mẫn hơn và thoải mái tinh thần hơn.

 

Nguồn: Biên dịch từ nguồn http://www.alonacanada.com

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên

Bình luận